Chung tay hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái Đất 2020

Chung tay hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái Đất 2020 

Chủ đề, thông điệp Giờ Trái đất năm 2020 tập trung các hoạt động nhằm nâng cao hành vi để tiết kiệm, sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; tái sử dụng và tái chế chất thải, chống rác thải nhựa, bảo vệ động vật hoang dã... Qua đó, cùng với cộng đồng quốc tế thực hiện tốt hơn các mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ hành tinh xanh.

Hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2020 cùng thông qua các hoạt động như: tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm năng lượng; tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo; hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa và túi ni - lông; không sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc động vật hoang dã…

 Giờ Trái Đất chắc hẳn là một cụm từ quen thuộc với chúng ta ngày nay, đặc biệt là với các bạn trong độ tuổi thanh niên đúng không? Đây là một trong những hoạt động thường niên trên toàn thế giới nhằm kêu gọi mọi người tắt đèn và giảm lượng khí thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính.
Vậy Giờ Trái Đất bắt đầu từ đâu và được thực hiện như thế nào? Mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!!! 

Giờ Trái Đất là một trong những sự kiện hoạt động hằng năm do Quỹ bảo vệ Thiên nhiên Quốc tế phát động lên, nhằm nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và tác động của nó đối với đời sống của động thực vật trên hành tinh. Vào thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm từ lúc 20h30 đến 21h30 giờ địa phương của các quốc gia, các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh hay các tòa nhà và công trình nổi tiếng sẽ tắt toàn bộ các thiết bị điện không ảnh hưởng đến sinh hoạt. Hoạt động này bắt đầu từ thành phố Sydney của Úc năm 2007 với khoảng 2 triệu người tham gia, đến hiện tại đã có hơn 120 nước tham gia hoạt động đầy nhân văn này.

 

Tại Hong Kong, nhiều toà nhà lớn dọc Cảng Victoria tắt bớt những loại đèn không cần thiết hưởng ứng sự kiện.

 

Tháp Eiffel, biểu tượng của nước Pháp, cũng chìm trong bóng tối một giờ.

Các nước trên Thế giới đã hưởng ứng Giờ Trái Đất một cách nghiêm túc và đầy trách nhiệm như vậy, còn Việt Nam chúng ta thì sao? Nhận thấy "chúng ta là thế hệ đầu tiên nhận thức rằng mình đang phá huỷ thế giới. Và chúng ta cũng có thể là thế hệ cuối cùng có thể làm điều gì đó,chúng ta có những giải pháp, chúng ta chỉ cần tiếng nói của mình được lắng nghe" , người Việt Nam chúng ta cũng góp phần hưởng ứng Giờ Trái Đất với tinh thần đầy hứng khởi và nhiệt huyết.

 

Sinh viên hưởng ứng giờ trái đất năm 2019

 

Chung tay tuyên truyền bảo vệ Trái đất

 

Đạp xe tuyên truyền giờ trái đất

Với tầm ảnh hưởng quan trọng, Giờ Trái Đất đã đem đến nhiều lợi ích và ý nghĩa trong cuộc sống của nhân loại và các loài sinh vật.Chỉ với một giờ tắt hết các bóng đèn và các thiết bị điện không cần thiết khác, Giờ Trái Đất đã giúp mọi người tham gia ý thức được việc tiết kiệm nguồn năng lượng điện đang sử dụng sẽ ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác liên quan đến môi trường. Nhờ tiết kiệm được điện mà các nhà máy tạo ra điện sẽ tiết kiệm được năng lượng sử dụng cho việc tạo ra điện cũng như giảm được lượng khí thải CO2 ra ngoài không khí gây nên hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu.

Bên cạnh đó ,việc tắt điện trong vòng 1 giờ sẽ nhắc lại cho bạn và người thân những lần đã sử dụng điện lãng phí như là bật tivi nhưng không ai coi, mở máy lạnh nhiệt độ thấp mà không có người sử dụng, chưa biết cách tiết kiệm điện hay ra ngoài mà quên tắt đèn. Từ những thói quen đó bạn có thể tìm kiếm được những cách sử dụng năng lượng điện một cách có hiệu quả và tiết kiệm hơn.

Đồng thời, Giờ Trái Đất còn cho mỗi người nhận ra rằng mình không hề đơn độc, lẻ loi. Ta biết rằng, trong thế giới rộng lớn, có những con người bằng những hành động nhỏ bé của minh đang cùng nhau giữ lấy màu xanh cho Trái Đất.

 

Hãy chung tay bảo vệ Trái Đất

Bạn cần biết, Giờ Trái Đất mang ý nghĩa thiết thực với nhân loại. Nó không chỉ là 60 phút tắt đèn của Thế giới mà nó thực sự là 60 phút lung linh. Lung linh vì loài người đã và đang ý thức được trách nhiệm của mình trước những lời kêu gọi ngày càng khẩn thiết của Trái Đất- của mẹ thiên nhiên. Giờ Trái Đất là biểu tượng của cam kết toàn cầu vì năng lượng bền vững cho tất cả mọi người và hướng tới tương lai năng lượng sạch, hiệu quả. Mỗi chính phủ, doanh nghiệp hay cộng đồng xã hội cũng đều đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một thế giới xanh và sạch trong tương lai.

Theo như thông lệ hằng năm thì Giờ Trái Đất sẽ được tổ chức vào thứ 7 cuối cùng của tháng 3. Như vậy năm nay sẽ diễn ra từ 20h30 tới 21h30 ngày 28.03.2020 trên toàn thế giới với thông điệp “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ Trái Đất”. Tại Việt Nam, vào đầu tháng 3 năm nay, cũng có một số sự kiện của chiến dịch được tổ chức tại hồ Hoàn Kiếm Hà Nội và các thành phố lớn trong cả nước.Các bạn tham gia sẽ cùng đi bộ diễu hành và tuyên truyền mọi người cùng tham gia hoạt động này trực tiếp hành động để tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường sống xung quanh mình.Đêm sự kiện chính của Giờ trái đất năm 2020 sẽ được tổ chức đồng loạt tại các thành phố lớn với hoạt động tắt hết toàn bộ đèn và các thiết bị điện không cần thiết khác từ 20h30 đến 21h30.

 

Chỉ còn vài ngày nữa, chiến dịch giờ Trái Đất 2020 sẽ chính thức diễn ra.Với thông điệp cực kỳ ý nghĩa hy vọng chiến dịch Giờ Trái Đất năm nay có thể vận động được nhiều người tham gia và cùng nhau thay đổi ý thức từ cuộc sống xung quanh mình để có thể tiết kiệm được năng lượng của thế giới. Với những hoạt động nhỏ nhưng bạn sẽ góp phần thay đổi không chỉ bản thân mà cả mọi người xung quanh mình vì một thế giới tốt đẹp hơn. Tuyệt với hơn nữa , bằng ý thức của chính mình,chúng ta hãy tự giác với hành động của bản thân chứ không phải chờ đợi một sự kêu gọi, một lời tuyên truyền.

 

Hãy biến mỗi ngày đều thể hiện được ý nghĩa Giờ Trái Đất với phương châm “Tắt khi không sử dụng” và lan tỏa thông điệp tuyệt vời, thiết thực này đến tất cả mọi người bạn nhé!

*(Ban Truyền thông Khoa Hóa và Môi trường)

)