Triển khai email cho sinh viên và cựu sinh viện có dạng [email protected]

Từ Khóa 60, Nhà trường triển khai email cho sinh viên và cựu sinh viện có dạng [email protected] trên hệ thống Microsoft Office 365 trực tuyến có bản quyền cho giáo dục và thư điện tử trực tuyến dành cho sinh viên. Đồng thời, tạo các nhóm tài khoản email sinh viên và cựu sinh viên.
Phòng CTCT&QLSV thông tin đến quý thầy cô (file đính kèm):
1/ Quy cách đặt tên tài khoản và nhóm tài khoản email sinh viên và cựu sinh viên
2/ Tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng thư điện tử với tên miền E.TLU.EDU.VN
-----
 
 TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT, SỬ DỤNG ỨNG DỤNG THƯ ĐIỆN TỬ VỚI TÊN MIỀN E.TLU.EDU.VN
 
I. Thông tin chung
1.    Từ khóa 60, Nhà trường triển khai email cho sinh viên có dạng [email protected] trên hệ thống Microsoft Office 365 trực tuyến có bản quyền cho giáo dục và thư điện tử trực tuyến dành cho sinh viên
2.    Địa chỉ truy cập lấy thông tin Email mới khởi tạo: http://ttth.tlu.edu.vn/
3.    Địa chỉ truy cập webmail : http://mail.tlu.edu.vn/
4.    Tài liệu hướng dẫn sử dụng, kích hoạt mật khẩu và cấu hình trên các thiết bị tin học chi tiết xem tại địa chỉ: http://ttth.tlu.edu.vn/huongdanemail.html
5.    Trong quá trình sử dụng nếu sinh viên bị mất mật khẩu truy cập email thì có thể tự yêu cầu cấp lại mật khẩu (chỉ những sinh viên đã đăng ký thông tin xác thực bằng điện thoại khi kích hoạt tài khoản mới có thể thực hiện được yêu cầu này), nếu sinh viên gặp khó khăn vui lòng liên hệ trực tiếp Trung tâm tin học để được hỗ trợ.
6.    Quy cách đặt tên tài khoản Email sinh viên đang theo học tại trường:  [mã số sinh viên]@e.tlu.edu.vn
VD: Email của sinh viên có mã số 1751012225 là [email protected]

II. Gửi/Nhận thư trực tuyến (Online)
Gửi/Nhận thư trực tuyến mang lại cho các người dùng khả năng gửi/nhận thư “mọi lúc, mọi nơi”; với 1 thiết bị kết nối internet và 1 trình duyệt web. Các người dùng sử dụng hệ thống thư điện tử @e.tlu.edu.vn tương tự như khi sử dụng hệ thống thư của yahoo, google…
 
III. Hướng dẫn đăng nhập, cập nhật thông tin về điện thoại, email khác, reset mật khẩu tự động.
1.  Hướng dẫn đăng nhập cập nhật thông tin về điện thoại, email khác.
Chúng ta có thể sử dụng hệ thống thư trực tuyến (online) thông qua 1 trình duyệt web phiên bản ngôn ngữ Tiếng Việt như: IE( Internet Explorer), Firefox( Mozilla Firefox), …Để sử dụng e-mail, trước hết chúng ta khởi động trình duyệt:
Bước 1: Đăng nhập hệ thống
Trên thanh địa chỉ trình duyệt, ta gõ http://mail.tlu.edu.vn, màn hình đăng nhập xuất hiện. Trong màn hình này, người dùng cung cấp tên người dùng (Gõ tên đăng nhập đầy đủ …@e.tlu.edu.vn) sau đó bấm Next và mật khẩu tương ứng cuối cùng bấm Sign in. để đăng nhập vào hòm thư.
Bước 2: Thao tác trong hộp thư
Dưới đây là màn hình chính sau khi tiến hành đăng nhập lần đầu: Màn hình yêu cầu đổi lại mật khẩu khi lần đầu tiên đăng nhập:
Sau khi kích nút Lưu, hệ thống sẽ yêu cầu người dừng cung cấp thêm thông tin:  Click vào “Tiếp theo” để điền thêm thông tin về số điện thoại của bạn đang dùng.
Chú ý: thông tin về số điện thoại và email thiết lập phải có thật và thuộc quyền sử dụng của người sử dùng.
Yêu cầu sinh viên phải điền đầy đủ 2 loại thông tin trên để kích hoạt chế độ reset mật khẩu tự động qua điện thoại hoặc Email cá nhân.
Hai thông tin trên sẽ giúp người dùng tự reset lại mật khẩu của email.
Sau khi điền đầy đủ thông tin và xác thực thành công giao diện sẽ như sau:
Chọn hoàn tất để kết thúc việc bổ sung thông tin. Tiếp theo người dùng sẽ đăng nhập vào hệ thống bằng mật khẩu mới.
Sau khi đăng nhập lại thành công, cần chọn các thông tin ban đầu cho hộp thư:
 Trong mục “Ngôn ngữ” người dùng chọn Tiếng Việt (hoặc tiếng Anh tùy thuộc người dùng), mục “Múi giờ” người dùng chọn giờ Hanoi. Sau đó, người dùng nhấn vào nút “lưu” để tiếp tục. Giao diện hộp thư sẽ hiện ra sau khi ấn nút Lưu:
2.  Hướng dẫn reset mật khẩu tự động.
Nếu sinh viên quên mật khẩu thực hiện theo thứ tự để lấy lại mật khẩu:
Reset mật khẩu bằng điện thoại
 
IV. Các chức năng trên màn hình hộp thư
Giao diện hộp thư năm trong tab  “Outlook” phía nằm trên vùng 5:
Các vùng màn hình
1.    Soạn thư
2.    Cây thư mục nằm trong hộp thư
3.    Vùng chính, hiển thị nội dung.
4.    Vùng thao tác tìm kiếm: tìm kiếm thư và người
5.    Nhóm chức năng trên menu office 365 ( nhóm này hiện đang ẩn ở nút   bên trái của menu)
6.    Vùng cài đặt và trợ giúp
 
1.  Soạn thư
Nhấn vào Mục “thư mới” để soạn thư. Màn hình soạn thảo thư sẽ hiện ra bên phải màn hình sẵn sàng để người dùng có thể soạn thảo một bức thư.
2.  Làm việc các cây thư mục nằm trong hộp thư
Vùng này chứa các thư mục chính của hộn thư như:
•    Hộp thư đến: Chứa các thư gửi đến hộp thư
•    Mục đã gửi: Chứa các thư đã gửi đi
•    Bản nháp: Chứa các thư đã soạn nhưng chưa đươc gửi đi
•    Email rác: Chứa các thư mà bộ lọc của hộp thư  phát hiện được đây là các thư rác.
•    ...
3.  Vùng chính, hiển thị nội dung
Khi ta chọn một chức năng hay một thư mục thì vùng này sẽ hiện thị kết quả cho  các tương tác mà ta vừa thực hiện trước đó.
4.  Vùng thao tác tìm kiếm: tìm kiếm thư và người
Vùng này giúp ta tìm kiếm thư đã đến hoặc người dùng trên hệ thống.
Để sử dụng chức năng này, chúng ta nhập đoạn văn bản cần tìm sau đó tùy vào mục đích tìm kiếm thư hoặc người dùng trên hệ thống, chúng ta nhấn vào các nút   để thực hiện tìm kiếm
5.  Nhóm chức năng trên menu của office 365
(Nhóm chức năng này hiện đang nằm ẩn ở biểu tượng   bên trái của menu )
Chọn: “Tất cả ứng dụng” để hiển thị tất cả các công cụ mà tài khoản được sử dụng nhu:
•    Outlook: Hộp thư của người dùng
•    Công cụ thuộc bộ Office sử dụng online gồm: Word, Excel,… Nếu muốn dùng công cụ nào người dùng chọn ứng dụng đó
•    Làm việc nhóm (Team) bấm vào biểu tượng trên hình 17, giao diện màn hình làm việc nhóm như hình 18
•    Lịch:  Lịch và tạo các sự kiện trên lịch. Chức năng này giúp người dùng  xem lịch. Giao diện khi kích chức năng Lịch:
Để tạo một sụ kiện ngắn trên lịch người dùng kích chọn vào vùng khoanh đỏ ở phía trên. Một sự kiện của người dùng có thể là một cuộc hẹn, một cuộc họp, hoặc một sự kiện diễn ra cả ngày. Người dùng cũng có thể chia sẽ lịch và in lịch.
•    Mọi người: Đây chính là danh sách các liên hệ của người dùng. Chức năng này giúp người dùng tạo danh bạ cá nhân, tìm kiếm các hộp thư, các nhóm và các liên hệ thường xuyên gửi thư trên hệ thống để giửi thư hoặc thông báo. Nó là nơi lưu trữ các liên lạc cá nhân của người dùng và  là nơi người dùng có thể xem bất kỳ địa chỉ  email hoặc group đã được thiết lập cho tổ chức của người dùng.
-    Danh bạ: Chứa các danh bạ cá nhân hộp thư tự tạo bằng cách kích vào nút  . Giao diện sau khi kích nút mới:
Giả sử ta chọn  tao liên hệ thì giao diện sau sẽ hiện ra sau khi chọn:
-    All Users: Hiển thị các người dùng có trên hệ thống
-    All Distribution list:  Hiển thị các nhóm có trên hệ thống
-    All Contacts: Hiển thị tất cả các liên hệ của người dùng
-    ...
•    Nguồn cấp tin: Người dùng có thể thực hiện các cuộc hội thoại với các đồng nghiệp của người dùng và để xem các cập nhật khác về hoạt động của mình với Nguồn cấp tin (Newsfeed). Người dùng có thể viết blog, tạo danh sách công việc và nhiều hơn nữa. Người dùng cũng có thể tham quan và tải về ứng dụng miễn phí từ SharePoint Store.
•    OneDrive: Đây là một thư viện cá nhân nhằm mục đích để lưu trữ và sắp xếp tài liệu công việc của người dùng và chia sẽ tài liệu đồng nghiệp. Người dùng dễ dàng lưu trữ và chia sẻ ảnh, video, tài liệu và nhiều thứ khác.
Đặc biệt trong OneDrive còn cung cấp bộ công cụ office online ngay trong hộp thư của người dùng. Bộ công cụ online này giúp người dùng có thể soạn thảo word, excel, power point ngay cả khi máy người dùng không cài office. Để sử dụng chức năng này, người dùng ấn vào nút mới trong Tab OneDrive. Giao diện khi ấn nút mới:
Giả sử tình huống người dùng chọn trình soạn thảo word. Giao diện sau khi chọn:
Người dùng soạn thảo các tài liệu dễ dàng như trình soạn thảo word cài đặt trên máy. Điểm nổi trội hơn của office online là người dùng không phải lo lưu tài liệu (người dùng sẽ không tìm thấy nút này trên office online) vì office online sẽ tự động lưu tài liệu. Người dùng cũng có thể chuyển định dạng file sang pdf hay lưu file về máy tính cá nhân bằng cách ấn vào Tab TỆP chọn mục Lưu như.
Để xóa bỏ một file người dùng chỉ cần chọn file định xóa và vào chức năng quản lý, kích chọn Xóa bỏ trong menu chức năng.
Giao diện sau khi kích nút Quản lý:
•    Site:
-    Trang nhóm (Team site) là một trang web cung cấp một trung tâm lưu trữ và không gian hợp tác cho các tài liệu, thông tin và ý tưởng. Nó giúp nhóm người chia sẻ thông tin và làm việc cùng nhau.
-    Trang công cộng là một trang web công cộng có thể đươc truy cập bởi tất cả người dùng internet.
6.  Vùng cài đặt và trợ giúp
-    Để thoát khỏi hòm thư người dùng kích vào nút  . Giao diện sau đây sẽ hiện ra khi người dùng kích vào nút:
-    Để thiết lập cài đặt cho hộp thư, người dùng kích vào nút  . Giao diện hiện ra sau khi kích nút:
Giao diện sau khi kích chọn nút Thiết lập Office 365:
 
V. Sử dụng Microsoft Outlook 2007
Trong menu chính chọn Tools-> Account Settings
Kích nút New…
Chọn dịch vụ e-mail là Microsoft Exchange, POP3, IMAP, or HTTP – chúng ta sử dụng giao thức POP3 để nhận e-mail từ máy chủ về máy tính cục bộ. Kích Next đề chuyển sang màn hình kế tiếp.
Chọn Manualy configure server settings or additional server type, để cấu hình theo từng bước thông thường.
Chọn dịch vụ E-mail là Internet E-mail.
Điền các thông tin chi tiết về tài khoản:
Kích More Setting..Sau đó thực hiện các thao tác tương tự Outlook đã làm ở phần trên
Bước tiếp theo chọn Test Account Setting  để kiểm tra. Kết quả test thành công trong hình dưới:
Sau khi test xong đóng cửa sổ test bằng cách ấn nút Close. Bước tiếp theo ta ấn nút Next trên cửa sổ Add New E-mail Account. Cuối cùng kích Finish để kết thúc quá trình cài đặt .
 
VI. Cấu hình tải thư về điện thoại di động hệ điều hành Android
Bước 1: Trên điện thoại: Chọn Cài đặt-> Tài khoản&đồng bộ->Thêm tài khoản Email
Bước 2: Cài đặt tài khoản.
-    Điền các thông tin tài khoản:
Sau khi điền xong ấn đang nhập
-    Chọn Loại tài khoản: Chọn POP3:
-    Cài đặt máy chủ thư đến:
-    Cài đặt máy chủ thư đi:
 
VII. Cấu hình lấy thư về điện thoại di động hệ điều hành iOS
Bước 1: Chọn Setting ->Mail, Danh bạ, Lịch->Thêm tài khoản:
-    Làm theo hướng dẫn:
Bước 2: Cài đặt tài khoản
-    Nhập thông tin tài khoản:
-    Chọn cầu hình POP
-    Cấu hình máy chủ thư đến
-    Cấu hình máy chủ thư đi
 
VIII. Sử dụng Email App trên IOS hoặc Microsoft Outlook trên app Store
1. Các bước sử dụng Email App trên IOS
2. Các bước sử dụng Microsoft Outlook trên app Store

TRUNG TÂM TIN HỌC
Email: [email protected]
Điện thoại : 024.35638072/024.35640706