Nghiên cứu khoa học của SV ngành Kỹ thuật hóa học trường Đại học Thủy lợi - từ lý luận đến thực tiễn, lợi ích và kết quả đạt được

Trong bối cảnh hiện nay, khoa học và công nghệ cần tập trung giải quyết các vấn đề của thực tiễn. Ngành Kỹ thuật Hóa học, Trường Đại học Thủy lợi với phương châm đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh. Hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) của sinh viên ngành Kỹ thuật Hóa học đã đạt được những thành tích đáng kể, góp phần vào việc nâng cao chất lượng đào tạo. Điều đặc biệt của NCKH sinh viên lần thứ 37, Ngành Kỹ thuật Hóa học có hai đề tài tập trung giải quyết.

Ngày nay, khoa học và công nghệ là nhân tố quyết định năng lực cạnh tranh của từng quốc gia, từng doanh nghiệp. Đào tạo gắn kết với nghiên cứu khoa học (NCKH) là một xu thế, một biện pháp tích cực của nền giáo dục sáng tạo. Để khoa học công nghệ đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội thì giảng viên và sinh viên phải là lực lượng nòng cốt trong việc nghiên cứu và ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất kinh doanh. NCKH là phương pháp hiệu quả để sinh viên mở rộng vốn kiến thức và kỹ năng mềm, là cơ hội để sinh viên áp dụng những kiến thức lý thuyết đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn. NCKH góp phần phát huy tính năng động, sáng tạo, khả năng tư duy độc lập; giúp sinh viên có phương pháp học và tự học, hình thành và hoàn thiện nhân cách, có tư duy tích cực trong nhận thức và hành vi. Những kỹ năng này không chỉ quan trọng trong thời gian học tập ở trường mà còn theo sát họ trong quá trình học tập suốt đời. Hoạt động NCKH của sinh viên góp phần nâng cao chất lượng đào tạo trong nhà trường, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo, giúp sinh viên từng bước hoàn thiện kiến thức, tiếp cận các vấn đề một cách dễ dàng và thuận lợi hơn.

NCKH không những củng cố, nâng cao vốn hiểu biết về kiến thức lý thuyết, kiến thức xã hội mà còn rèn luyện những kỹ năng mềm cho sinh viên như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy độc lập, kỹ năng thuyết trình,… Trong quá trình NCKH, sinh viên được tiếp cận kiến thức qua nhiều kênh thông tin như: bài giảng trên lớp; tài liệu, sách, báo trên Internet, các sản phẩm thực tiễn trong cuộc sống…, từ đó tạo dựng phong cách học tập khoa học và khả năng sáng tạo. NCKH không những giúp sinh viên nắm chắc kiến thức mà còn tiếp cận kiến thức mới; giúp sinh viên phát triển và rèn luyện các kỹ năng tư duy sáng tạo, làm việc độc lập và làm việc theo nhóm. Bên cạnh đó, NCKH còn giúp sinh viên trau dồi kỹ năng diễn đạt và trình bày vấn đề, kỹ năng thuyết trình, rèn luyện cho sinh viên phong thái tự tin. NCKH còn giúp cho sinh viên cải thiện tiếng Anh chuyên ngành; kinh nghiệm đọc, tìm và trích dẫn tài liệu; tổng hợp phân tích báo cáo. NCKH giúp sinh viên thiết lập thêm các mối quan hệ mới, mở rộng mối quan hệ với bạn bè, anh chị, thầy cô và các tổ chức ngoài xã hội; giúp sinh viên học hỏi, mở mang kiến thức đa đạng và phong phú hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên sau khi ra trường. Bên cạnh những kiến thức và kinh nghiệm thu được khi NCKH, sinh viên còn tạo dựng được những thành tích tốt trong quá trình học tập, giúp sinh viên có thêm hành trang và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Có thể nói NCKH là một trong những phương thức học tập hiệu quả nhất hiện nay. NCKH giúp sinh viên xây dựng và phát triển được tính năng động, sáng tạo, khả năng tư duy độc lập, tự nghiên cứu và khả năng làm việc nhóm; giúp sinh viên trau dồi kiến thức, phát huy những điểm mạnh, áp dụng khoa học công nghệ vào giải quyết vấn đề thực tiễn, tích lũy kỹ năng nghề nghiệp và khả năng học tập suốt đời… để sinh viên sau khi ra trường đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng và nhu cầu của xã hội.

Hội nghị NCKH sinh viên lần thứ 37 năm học 2023-2024, Ngành Kỹ thuật Hóa học đã có 8 đề tài với 22 sinh viên tham gia. Trong đó 2/8 đề tài được trao giải cấp Khoa (02 giải Ba).

Hai đề tài đạt giải Ba cấp Khoa do 4 sinh viên lớp 62KTH thực hiện (Nguyễn Thị Nhung, Lê Hương Trà, Nguyễn Thị Lan Anh và Hoàng Anh Quân) dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Đặng Thị Thanh Lê, đó là đề tài “Nghiên cứu chế tạo sản phẩm xua đuổi côn trùng dạng xịt từ tinh dầu thiên nhiên” và “Nghiên cứu chế tạo nước mắm cà cuống”. Hai đề tài đạt giải Ba đều tập trung giải quyết các vấn đề theo đặt hàng của doanh nghiệp.

Ngành Kỹ thuật Hóa học, Trường Đại học Thủy lợi lấy phương châm “đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh” làm kim chỉ nam cho hoạt động đào tạo. Hướng đào tạo của Ngành là gắn lý thuyết với thực hành, giúp nuôi dưỡng và phát triển đam mê nghiên cứu khoa học cho sinh viên, đồng thời tạo tiền đề cho sinh viên khởi nghiệp ngay khi tốt nghiệp. Kết quả NCKH của sinh viên Ngành Kỹ thuật Hóa học đạt được ngày hôm nay là điểm khởi đầu đáng khích lệ để các em nâng cao khả năng học tập và nghiên cứu, tạo ra những sản phẩm có ích cho xã hội. Chúc các bạn sinh viên ngành Kỹ thuật Hóa học, trường Đại học Thủy lợi tiếp tục giữ vững ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học!

Hà Nội, ngày 15/06/2024 - Đặng Thị Thanh Lê, Ngành Kỹ thuật Hóa học

  Gửi ý kiến phản hồi
639