Theo đó, thí sinh thi bắt buộc 2 môn, gồm: Ngữ văn, Toán và 2 môn tự
chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, Lịch
sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật,
Tin học, công nghệ.
Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.
Kỳ thi được tổ chức trên toàn quốc theo cách thức chung đề, chung đợt thi, cùng thời gian theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Phương thức xét công nhận tốt nghiệp
Về phương thức xét công
nhận tốt nghiệp, Bộ GD&ĐT quy định: Kết hợp giữa kết quả đánh giá
quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp với lộ trình
triển khai Chương trình GDPT 2018.
Bộ GD&ĐT có trách nhiệm chỉ
đạo chung, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kế hoạch tổ chức kỳ
thi; hướng dẫn, tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kỳ thi.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo tổ
chức thực hiện và chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi tại địa phương.
Phương
án thi này được thực hiện từ năm 2025. Trong giai đoạn từ năm 2025 đến
năm 2030, kỳ thi giữ ổn định phương thức thi trên giấy.
Từng bước thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính
Giai
đoạn sau năm 2030, Bộ GD&ĐT sẽ từng bước thí điểm thi trên máy tính
đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể
kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính).
Khi tất cả các
địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi
tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.
Mục
đích tổ chức thi tốt nghiệp THPT nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của
người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình
giáo dục phổ thông 2018; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp
THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các
cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý
giáo dục; cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học,
giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Thay đổi phương án thi tốt nghiệp THPT cho phù hợp với chương trình mới
Phương
án thi TPPT từ 2025 là thông tin được các nhà trường, học sinh và phụ
huynh mong đợi trong suốt thời gian qua bởi năm 2025 là năm đầu tiên các
học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 sẽ tốt
nghiệp bậc THPT.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có nhiều
điểm khác biệt so với chương trình giáo dục phổ thông trước đó, còn gọi
là chương trình 2.000: Từ mục tiêu, quan điểm, phương pháp giáo dục, cơ
cấu hệ thống cũng như các môn học, đặc biệt là ở bậc THPT.
Cụ thể, trong chương trình GDPT 2018, giáo dục cơ bản kết thúc ở bậc THCS, bậc THPT là giai đoạn giáo dục hướng nghiệp.
Do
đó, học sinh bậc THPT không bắt buộc phải học tất cả các môn học như
chương trình cũ mà chỉ phải học bắt buộc 4 môn, gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại
ngữ và Lịch sử.
Ngoài 4 môn học bắt buộc, học sinh được lựa chọn học thêm một số môn học trong các môn còn lại.
Do
điều chỉnh trong chương trình học nên việc thi tốt nghiệp THPT đối với
học sinh học theo chương trình mới cũng cần có sự thay đổi phù hợp.
Lựa
chọn thi tốt nghiệp THPT với 4 môn đang được nhiều ý kiến ủng hộ vì
giảm áp lực cho thí sinh, gọn nhẹ trong tổ chức. Nhiều giáo viên, học
sinh mong sớm chốt phương án.
Thi tốt nghiệp THPT 4 môn: Đổi mới hướng nghiệp, dạy và học thế nào?
Theo
Báo Giáo dục và Thời đại, phương án thi 4 môn (2+2), gồm 2 môn bắt buộc
Toán, Ngữ văn và 2 môn do học sinh tự chọn được nhiều người đồng tình.
Để
kỳ thi đạt mục tiêu vừa giảm áp lực thi cử, vừa đánh giá được chất
lượng, hiệu quả giáo dục, cần thay đổi đồng bộ từ giáo dục hướng nghiệp,
quan điểm dạy, học và tuyển sinh đại học.
Thi 4 môn theo ban
Sau
năm 1975, ở miền Nam thực hiện giáo dục hệ 12 năm, cấp III (THPT) phân
ban. Theo đó, học sinh được chọn 1 trong 4 ban: Ban A (Văn - Sử - Địa),
Ban B (Văn – Ngoại ngữ), Ban C (Toán – Lý), Ban Đ (Hóa – Sinh). Học sinh
các ban học đủ môn, nhưng nội dung kiến thức, thời lượng từng môn khác
nhau.
Việc thi tốt nghiệp THPT 4 môn theo từng ban. Ban A (Toán,
Văn, Sử, Địa); ban B (Toán, Văn, Ngoại ngữ, Sử), ban C (Toán, Văn, Lý,
Hóa), ban Đ (Toán, Văn, Hóa, Sinh). Hai môn Toán, Văn các ban đều thi
nhưng mức độ đề khó dễ khác nhau tùy theo ban.
Việc thi tốt nghiệp
4 môn ở miền Nam như trên thực hiện trong giai đoạn 1976 – 1980. Sau
thi tốt nghiệp THPT, học sinh sẽ thi vào đại học theo 3 khối: A (Toán,
Lý, Hóa), B (Toán, Hóa, Sinh), C (Văn, Sử, Địa) và D (Toán, Văn, Ngoại
ngữ hoặc Toán, Lý, Ngoại ngữ). Thí sinh dự thi khối C chiếm tỷ lệ thấp,
do nghề nghiệp liên quan đến khối thi này ít hơn các khối khác.
Tuy
nhiên, xã hội cũng không băn khoăn việc học sinh ít dự thi môn Sử, bởi
nhà trường có trách nhiệm bồi dưỡng lòng yêu nước cho các em trong quá
trình học tập, rèn luyện qua nhiều môn học và hoạt động xã hội, Đoàn –
Đội. Học sinh được học lịch sử cả 3 cấp tiểu học, THCS và THPT.
Nổi
bật thi tốt nghiệp THPT trong giai đoạn này là coi thi và chấm thi
nghiêm túc, không có dạy, học thêm, nhà trường chỉ ôn thi cho học sinh
một số buổi. Đến lớp 12, học sinh biết trước và tập trung nhiều hơn cho
các môn thi tốt nghiệp, đại học (nếu đăng ký dự thi). Đề thi tốt nghiệp
và tuyển sinh đại học đều dạng tự luận, môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, ngoài
phần lý thuyết có thêm giải toán.
Hạn chế trong việc thi tốt
nghiệp THPT 4 môn giai đoạn 1976 - 1980 là hình thức đề thi tự luận,
nặng về kiểm tra kiến thức nên học sinh phải học thuộc lòng, có khi học
thuộc sách giáo khoa lớp 12 theo phương thức học thuộc lòng. Một số học
sinh ban C (thi tốt nghiệp Toán, Văn, Lý, Hóa), nhưng thi đại học khối B
(Toán, Hóa, Sinh), ngược lại có em học ban Đ (Toán, Văn, Hóa, Sinh)
nhưng lại thi đại học khối A (Toán, Lý, Hóa) do chọn ban sai.
Đổi mới dạy - học ở tầm cao mới
Thi tốt nghiệp THPT năm 2025
theo Chương trình GDPT 2018 dự kiến 4 môn. Trong đó, 2 môn Toán và Ngữ
văn bắt buộc và 2 môn học sinh lựa chọn trong các môn: Ngoại ngữ, Lịch
sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Công nghệ, Giáo dục Kinh
tế và Pháp luật.
Như vậy, số môn thi và việc học sinh biết trước
môn thi hoàn toàn giống với thi THPT cách đây hơn 40 năm. Tuy nhiên,
việc thi 4 môn năm 2025 có nhiều điểm mới (có 36 cách lựa chọn các môn
thi, thay vì 4 tổ hợp như trước đây), và yêu cầu cần đạt là phẩm chất,
năng lực chứ không phải kiến thức, kỹ năng như trước. Vì vậy, cần thay
đổi đồng bộ về giáo dục hướng nghiệp, quan điểm dạy và học, tuyển sinh
đại học ở tầm cao mới.
Trước hết, Chương trình GDPT 2018 có mục
tiêu phát triển học sinh theo phẩm chất và năng lực. Giáo dục phổ thông
chia làm 2 giai đoạn: Giáo dục cơ bản (tiểu học và THCS) và định hướng
nghề nghiêp (cấp THPT). Ở cấp THPT, học sinh được phân hóa theo năng
khiếu, định hướng nghề nghiệp bằng hình thức tự chọn với nhiều tổ hợp.
Ngoài
8 môn/hoạt động giáo dục bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử,
Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Giáo dục địa phương,
Hoạt động trải nghiệm – hướng nghiệp), học sinh được chọn thêm 4 môn
trong số các môn (Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Công nghệ,
Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Mỹ thuật, Âm nhạc).
Điều
này, đòi hỏi các em phải biết khả năng, năng lực, năng khiếu, xu hướng
nghề nghiệp trong tương lai để chọn các môn học và thi tốt nghiệp phù
hợp nhất. Vì vậy, công tác giáo dục trải nghiệm - hướng nghiệp, tư vấn
tâm lý cho học sinh ở cấp THCS, THPT ngày càng quan trọng. Bao gồm hướng
học, hướng nghiệp và giải quyết các vấn đề khó khăn của mỗi học sinh.
Trong
đó, hướng giúp người học hình thành xây dựng phương pháp học tập và
chọn các môn học ở cấp THCS và THPT phù hợp nhất. Hướng nghiệp giúp
người học có khả năng đánh giá bản thân để chọn ngành, nghề phù hợp sau
này. Như vậy, dạy và học ở nhà trường ngày càng cá nhân hóa.
Thứ
hai, cần khẳng định vai trò các môn học góp phần vào sự thành công của
học sinh là như nhau, không có môn chính, phụ. Một số môn công cụ như
Toán, Văn, Ngoại ngữ hay Lịch sử có vai trò lớn trong giáo dục lòng yêu
nước, là những môn học bắt buộc.
Tuy nhiên, thành công của nhiều
học sinh khi ra đời có thể ở các môn học khác chứ không chỉ là môn học
bắt buộc. Nhà trường cần chú trọng dạy và học các môn, không coi trọng
môn này, nhẹ môn kia.
Thứ ba, tuyển sinh đại học từ năm 2025 phải
thay đổi so với hiện nay. Một mặt, tăng cường thi đánh giá năng lực, mặt
khác xây dựng các tổ hợp mới có các môn như Tin học, Công nghệ, Giáo
dục Kinh tế và Pháp luật; hoặc tuyển sinh theo học bạ cần đánh giá toàn
diện, ít nhất là kết quả của 4 hoặc 5 học kỳ THPT. Các tổ hợp môn có
Ngoại ngữ hay Lịch sử cần tăng chỉ tiêu, ưu tiên chứng chỉ ngoại ngữ
quốc tế…
Thứ tư, đổi mới giảng dạy, kiểm tra, đánh giá các môn
học, quan điểm về học. Học không phải để đối phó thầy, cô hay thi (thi
gì học nấy), mà học để phát triển phẩm chất năng lực, làm người, cạnh
tranh việc làm với trí tuệ nhân tạo.
Môn Ngoại ngữ có vai trò quan
trọng trong hội nhập quốc tế, để nước ta tham gia hiệu quả hơn chuỗi
giá trị toàn cầu, nên chú trọng phát triển cho học sinh cả 4 kỹ năng:
Nghe, nói, đọc, viết, theo chuẩn kỹ năng 6 bậc của Việt Nam.
Chứng
chỉ ngoại ngữ theo chuẩn của Việt Nam cũng cần được ưu tiên trong tuyển
sinh đại học như chứng chỉ quốc tế, để việc dạy học ngoại ngữ ở trường
phổ thông có thể cạnh tranh với các trung tâm dạy chứng chỉ quốc tế. Đổi
mới mạnh mẽ dạy và học môn Lịch sử, không chủ quan là môn học bắt buộc
nên dạy thế nào học sinh cũng học.
Thực tế có gần 40% thí sinh dự
thi tốt nghiệp với mục đích xét tốt nghiệp, do đó, các môn như Công
nghệ, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Tin học… cần thiết cho những học
sinh tham gia học nghề hay trực tiếp lao động sau THPT.
MT tổng hợp