Kết quả khảo sát việc làm của SV tốt nghiệp năm 2023 ngành Kỹ thuật Hóa học

Khảo sát việc làm năm 2024 của sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Hóa học nhằm đánh giá thực trạng việc làm, mức độ phù hợp giữa ngành học và công việc, cũng như những khó khăn gặp phải sau tốt nghiệp. Kết quả giúp cải thiện chương trình đào tạo, tăng cường kỹ năng cho sinh viên và kết nối hiệu quả giữa nhà trường, doanh nghiệp và người học.
Thực hiện hướng dẫn tại CV số 3943/BGDĐT-GDĐH ngày 31/8/2018 và CV số 2165/BGDĐT-HTĐTCUNL ngày 20/5/2019 về báo cáo khảo sát tình hình việc làm SVTN. Thực hiện kế hoạch số 18/KH-ĐHTL ngày 24/10/2024 của Hiệu trưởng Trường Đại học Thủy lợi về Khảo sát tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp sau 1 năm tốt nghiệp (SV tốt nghiệp năm 2023). Khoa Hóa và Môi trường báo cáo tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp như sau:
 
Mục tiêu của kết quả khảo sát việc làm năm 2024 đối với sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Hóa học   bao gồm:

1) Đánh giá thực trạng việc làm:

  • Xác định tỷ lệ sinh viên có việc làm, chưa có việc làm hoặc tiếp tục học lên cao.
  • Thống kê các lĩnh vực ngành nghề mà sinh viên đang làm việc, như công nghiệp hóa chất, dầu khí, thực phẩm, mỹ phẩm, môi trường, hay nghiên cứu và phát triển.
 
2) Đo lường mức độ phù hợp giữa ngành học và công việc:

  • Kiểm tra mức độ sử dụng các kiến thức và kỹ năng chuyên ngành trong công việc thực tế.
  • Đánh giá mức độ đáp ứng của chương trình đào tạo với yêu cầu thị trường lao động.
 
3) Phân tích mức lương và cơ hội thăng tiến:

  • Thống kê mức lương khởi điểm và các yếu tố ảnh hưởng (kỹ năng, vị trí địa lý, quy mô doanh nghiệp).
  • Xác định cơ hội thăng tiến và mức độ ổn định trong công việc.
 
4) Xác định những thách thức sau khi tốt nghiệp:

  • Tìm hiểu những khó khăn sinh viên gặp phải khi tìm việc, như thiếu kinh nghiệm, kỹ năng mềm, hoặc cơ hội tiếp cận nhà tuyển dụng.
 
5) Cung cấp thông tin hỗ trợ cải thiện chương trình đào tạo:

  • Làm cơ sở để các khoa/ngành điều chỉnh chương trình học, bổ sung kỹ năng cần thiết để nâng cao khả năng cạnh tranh của sinh viên sau khi ra trường.
 
6) Kết nối với các bên liên quan:

  • Xây dựng cơ sở dữ liệu giúp kết nối giữa nhà trường, doanh nghiệp và sinh viên.
  • Tạo tiền đề để tổ chức các chương trình định hướng nghề nghiệp hoặc hỗ trợ việc làm hiệu quả hơn.
Những mục tiêu này không chỉ giúp đánh giá chất lượng đào tạo mà còn hỗ trợ sinh viên và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích trong tuyển dụng và phát triển nguồn nhân lực.