Ngày Trái Đất 2019 "Running for the World without waste - Vì một thế giới không rác thải"

Ngày Trái Đất 2019

Running for the World without waste - Vì một thế giới không rác thải

“ Vì một thế giới không rác thải” là chủ đề Ngày Trái Đất 2019 . Việc giảm thiểu lượng chất thải nhựa sử dụng và phát thải đang là giải pháp được quan tâm nhằm hướng đến bảo vệ môi trường sống không chỉ của con người mà còn của các loài sinh vật.

F Có thể bạn chưa biết?

Sự kiện Ngày Trái Đất bắt đầu ở Mỹ vào ngày 22/4/1970. Vào thời điểm đó, hàng triệu người đã phản đối sự phát triển công nghiệp gây tác động xấu đến môi trường trong hàng thập kỷ qua. Sự kiện này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ trên toàn thế giới. Tính đến nay đã có khoảng 1 tỷ người tham gia vào các chiến dịch bảo vệ môi trường.

Mỗi năm, các chương trình Ngày Trái Đất lại chọn 1 chủ đề để thực hiện truyền thông và tổ chức các hoạt động xung quanh chủ đề đó. Và thậm chí ở mỗi nước, tùy vào những vấn đề nóng về môi trường mà các tổ chức đại diện chọn chủ đề để xây dựng chuỗi các sự kiện hoạt động, tuyên truyền và giáo dục tới người dân nhằm tác động thay đổi hành động của mỗi người trong chúng ta .

F Vì một thế giới không rác thải nhựa

Trước tình hình thực tế, một lượng khổng lồ rác thải nhựa được phát thải mỗi năm ra môi trường. Theo ước tính, khoảng 10 năm nữa, lượng rác thải nhựa đổ ra biển sẽ tăng gấp đôi, và nếu con người không hành động để thay đổi, đến năm 2050, lượng rác thải nhựa ngoài biển có thể nhiều hơn các loài cá. Theo báo cáo của Ngân hàng thế giới cho biết: chỉ 60% rác thải đô thị ở Việt Nam được thu gom đến các bãi chôn lấp, 40% còn lại chỉ có một đường đi là đổ ra sông, biển. Việt Nam đứng thứ 4 thế giới trong nhóm những quốc gia thải ra biển nhiều rác thải nhựa nhất - những con số thống kê đầy nhức nhối cho một quốc gia có hơn 3.000 km đường bờ biển!

 

Hình ảnh bờ biển bị ô nhiễm rác.

 

Rác thải tràn lan tại bờ biển Hải Phòng.

Lý giải những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, một là còn nhiều lỗ hổng trong vấn đề quản lý phát thải và thu gom rác thải; hai là sự thiếu ý thức và thói quen “tiện” mà người Việt vẫn đưa ra khi được hỏi “Đồ nhựa có nguy hại không?” , ba là không nhiều các gia đình thực hiện phân loại rác tại nhà, dù hiện nay kiến thức về phân loại rác được phổ biến thường xuyên. Về vấn đề rác thải biển, đa số người dân các làng chài cũng chưa nhận thức đủ những mối nguy hại tiềm ẩn khi để rác thải, đặc biệt là nhựa, nilon trôi ra biển, cùng với hàng loạt các khu vui chơi giải trí gần biển tự phát cũng đã góp phần đưa hàng tấn rác ra biển mỗi năm...

Hình 5. Một số hình ảnh về các sinh vật biển chết do ăn hoặc mắc phải rác thải nhựa

F ĐÃ ĐẾN LÚC HÀNH ĐỘNG

Tưởng khó mà lại dễ không tưởng, là công dân của thế kỷ XXI , được trang bị cả kiến thức và thể lực, hãy hành động để bảo vệ chính mình và vì Thế giới không rác thải nhựa. Một số gợi ý cho các bạn nhé!

- Thử thách 21 ngày không rác thải ( hoặc có thể hơn nếu bạn thích thách thức)

- Mua các sản phẩm được bọc lá chuối thay vì đựng trong túi nilong.

- Từ chối sử dụng và tiêu thụ các sản phẩm nhựa, thay vào đó, hãy mang đồ dùng như hộp, chai lọ thủy tinh đựng đồ mua bên ngoài.

- Hãy trở thành tuyên truyền viên cho người thân, bạn bè và những người xung quanh bạn về giảm thiểu rác thải, phân loại rác tại nguồn và giảm thiểu tối đa việc sử dụng và phát sinh rác thải nhựa.

- Tham gia các sự kiện ngoài trời, các chiến dịch bảo vệ môi trường.

Không chỉ vậy, tin vui cho những bạn thích những hoạt động thể thao ngoài trời chính là sự kiện Chạy vì thế giới không rác thải được tổ chức vào cuối tuần Thứ bảy ngày 20/04/2019. Đây là hoạt động trong chuỗi các sự kiện hưởng ứng Ngày Trái Đất, Ngày Môi trường Thế giới 2019 do Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng động phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức với mục tiêu nhằm truyền tải thông điệp “Hãy giảm thiểu sử dụng túi nilon và đồ nhựa dùng một lần để bảo vệ Trái đất và Thực hiện phân loại, giảm thiểu, tái chế rác thải

Sự kiện được tổ chức với nội dung kêu gọi sự tham gia tích cực của mỗi người để bảo vệ hành tinh. Sáng kiến này được đưa ra nhằm xây dựng văn hoá ứng xử văn minh trong xả rác thải của người dân Việt Nam, đặc biệt là khách du lịch và thúc đẩy các bên kiến tạo sáng kiến và giải pháp giảm thiểu và tái chế rác thải, từng bước xây dựng nền kinh tế tuần hoàn tài nguyên cho Việt Nam. Sự kiện cũng sẽ nâng cao nhận thức và hiểu biết cho cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa đối với đại dương, nền kinh tế và sức khoẻ con người, từ đó thúc đẩy sự tham gia tích cực của mọi người dân, các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, thanh niên, sinh viên, học sinh thay đổi hành vi và hành động.

Hình thức tham gia sự kiện: CHẠY

Thời gian : 6h00 – 8h30 AM ngày 20/04/2019

Địa điểm : Khu vực số 2 đường Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cự li phải hoàn thành : 3.4 km ( 2 vòng quanh hồ Hoàn Kiếm )

Phí tham gia: Free

Quyền lợi bạn nhận được khi tham gia sự kiện

1. Một ngày bảo vệ môi trường vô cùng ý nghĩa mà lại nâng cao sức khỏe.

2. Người chơi sẽ nhận được giấy chứng nhận online, để hạn chế việc sử dụng giấy, hạn chế rác thải.

3. Tham gia tham quan triển lãm những poster, trò chơi tuyên truyền, hướng dẫn cộng đồng sống xanh, sống lành mạnh với môi trường và thiên nhiên.

4. Gian hàng đổi rác lấy cây có gì ?

Có một lưu ý nhỏ là những lon, chai cần được làm sạch trước khi mang tới gian hàng.

Ví dụ với cây hoa sen đá nhỏ bạn cần mang: Giấy bìa; giấy vở viết ( 3 – 5kg) hoặc chai nhựa; lon nhựa ( 10 lon , chai ) ....

Hình : sen đá, cây cảnh

Link đăng ký: Người chơi đăng ký online để tham gia sự kiện, 100% không dùng giấy.

https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLScBQVD9XqsoQMWuket8jzRhmOQxFkZ7gT7s6Ca0TTX8Kz_Lqw/viewform?fbclid=IwAR2-OM_x_H5pHYINV_bbttT5-ifYyJjJOqkj-5q-zyHMky95kO6UjmAXM7o
Thời gian đóng link đăng ký: 17h ngày 19/04/2019

Hẹn gặp lại tất cả các bạn tại sự kiện thú vị này vào cuối tuần sau nhé!

(Ban truyền thông Khoa Môi trường)