Các phương án xét tuyển vào đại học năm 2025 ở Việt Nam

Từ năm 2025, xét tuyển đại học tại Việt Nam sẽ trải qua nhiều thay đổi nhằm thích ứng với Chương trình Giáo dục phổ thông mới, cùng với các phương thức tuyển sinh phong phú và linh hoạt hơn.

Dưới đây là tổng quan về các phương thức xét tuyển khác nhau dự kiến được áp dụng trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2025:

1. Phương thức thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ yêu cầu thí sinh thi 4 môn, bao gồm 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, cùng với 2 môn tự chọn trong các môn như Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, và Công nghệ​. Môn Ngữ văn là môn thi tự luận duy nhất, còn lại đều thi trắc nghiệm​

Với phương thức xét tuyển qua điểm thi tốt nghiệp, nhiều trường đã và đang lên kế hoạch giảm chỉ tiêu xét tuyển. Lý do chính là để nhường chỉ tiêu cho các phương thức khác như xét tuyển bằng kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL), đánh giá tư duy (ĐGTD) và xét học bạ​

Các trường như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Nha Trang, và Đại học Kinh tế Quốc dân dự kiến giảm mạnh tỷ lệ xét tuyển qua điểm thi tốt nghiệp THPT, chỉ giữ từ 15-20% chỉ tiêu cho phương thức này.
 

2. Kỳ thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy

Kỳ thi ĐGNL và ĐGTD sẽ là một trong những phương thức xét tuyển chủ yếu từ năm 2025, đặc biệt là tại các trường như Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM. Kỳ thi ĐGNL của Đại học Quốc gia TP.HCM, dự kiến điều chỉnh cấu trúc để tập trung vào khả năng giải quyết vấn đề và tư duy logic của học sinh, với 3 phần chính: ngôn ngữ, Toán học và tư duy logic​

 Tại Đại học Quốc gia Hà Nội, đề thi gồm 2 phần bắt buộc là Toán học và Văn học, cùng với một phần lựa chọn Khoa học hoặc tiếng Anh, nhằm đánh giá năng lực toàn diện của thí sinh​.
 

Các kỳ thi ĐGNL và ĐGTD không chỉ mở rộng cơ hội cho thí sinh, mà còn giúp các trường đánh giá chính xác hơn về năng lực tư duy và khả năng học tập của sinh viên. Phương thức này đặc biệt phù hợp cho các trường đòi hỏi cao về khả năng tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề, và nền tảng kiến thức toàn diện.

3. Xét tuyển dựa trên học bạ

Xét tuyển qua học bạ đã và đang là lựa chọn phổ biến tại nhiều trường đại học. Tuy nhiên, để đáp ứng với Chương trình giáo dục phổ thông mới, các trường sẽ tinh chỉnh tiêu chí và tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ. Theo lộ trình, một số trường như Đại học Kinh tế Quốc dân dự kiến giảm mạnh chỉ tiêu từ điểm thi tốt nghiệp, và sẽ tăng cường chỉ tiêu xét tuyển qua học bạ hoặc kết hợp với các chứng chỉ quốc tế như IELTS, SAT, hoặc các chứng chỉ nghề nghiệp chuyên ngành​

Xét tuyển học bạ thường mang lại lợi ích lớn cho các thí sinh có kết quả học tập ổn định trong suốt quá trình THPT, tạo điều kiện cho những học sinh có thành tích nổi bật nhưng không muốn phụ thuộc hoàn toàn vào kết quả thi cuối cấp.

 
 

4. Xét tuyển thẳng và xét tuyển kết hợp

Xét tuyển thẳng là phương thức được duy trì cho những học sinh giỏi, đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế, hoặc có các chứng chỉ quốc tế. Đại học Quốc gia TP.HCM và Đại học Quốc gia Hà Nội khuyến khích các trường thành viên áp dụng phương thức xét tuyển kết hợp. Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ví dụ, dự kiến tăng thêm các phương thức xét tuyển nhằm thu hút thí sinh có chứng chỉ quốc tế và nền tảng học thuật tốt​.

Phương thức này giúp các trường tìm kiếm sinh viên có tiềm năng học thuật đặc biệt hoặc đã đạt thành tích cao từ trước, và giảm bớt sự phụ thuộc vào các kỳ thi lớn.

5. Tổ hợp xét tuyển đa dạng

Từ năm 2025, thí sinh có thể lựa chọn các tổ hợp xét tuyển khác nhau dựa trên thế mạnh cá nhân. Với hai môn bắt buộc là Toán và Văn, cùng với môn tự chọn, các trường sẽ mở ra nhiều tổ hợp mới phù hợp với định hướng ngành học của từng trường. Ví dụ, các tổ hợp truyền thống như Toán - Lý - Hóa hoặc Văn - Sử - Địa sẽ được mở rộng với sự kết hợp của môn Ngoại ngữ hoặc môn khoa học xã hội khác, nhằm giúp thí sinh tối ưu cơ hội xét tuyển​

Những thí sinh thuộc khối D sẽ có cơ hội lựa chọn nhiều tổ hợp hơn so với các khối truyền thống như A hay C, giúp gia tăng cơ hội cạnh tranh ở các ngành khác nhau. Cấu trúc tổ hợp đa dạng này phản ánh sự linh hoạt của các trường đại học trong việc thích ứng với chương trình học mới và nhu cầu đa dạng của học sinh.

6. Xu hướng giảm phụ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, các trường đại học đang dần giảm sự phụ thuộc vào điểm thi tốt nghiệp THPT trong xét tuyển. Thay vào đó, họ ưu tiên các phương thức đánh giá năng lực thực tế, nhằm tìm kiếm các ứng viên có tiềm năng học thuật và tư duy phản biện cao. Một số trường như Đại học Nông Lâm TP.HCM dự kiến duy trì tỉ lệ xét tuyển qua thi tốt nghiệp ở mức thấp và tập trung vào các kỳ thi ĐGNL và xét tuyển kết hợp​

Việc giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp và tăng cường các kỳ thi năng lực riêng của từng trường cho thấy xu hướng phát triển mạnh mẽ trong tuyển sinh đại học, hướng tới một nền giáo dục toàn diện, thực tiễn hơn. Điều này tạo điều kiện cho thí sinh có nhiều lựa chọn xét tuyển và cũng giúp các trường dễ dàng chọn lọc ứng viên có năng lực phù hợp với yêu cầu của ngành học.

Tổng kết

Với những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và các phương thức xét tuyển đa dạng, xét tuyển đại học 2025 tại Việt Nam mang tính linh hoạt và mở rộng hơn. Điều này giúp các trường đại học tìm kiếm thí sinh có khả năng tư duy và tiềm năng học tập phù hợp, đồng thời mang lại cho học sinh nhiều cơ hội và sự chủ động hơn trong việc định hướng nghề nghiệp.

 
MT tổng hợp