Ngày Trái Đất 2020 “Climate action – Hành động khí hậu”

Ngày Trái Đất 2020 “Climate action – Hành động khí hậu”

Ngày Trái Đất 2020

Climate action – Hành động khí hậu

“Hành động khí hậu” là chủ đề cho kỷ niệm 50 năm Ngày Trái Đất. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội lớn để hành động về biến đổi khí hậu.

 

Ngày Trái Đất là một sự kiện thường niên được tổ chức trên khắp thế giới vào ngày 22 tháng 4 để kêu gọi sự tham gia tích cực của mọi người để bảo vệ trái đất. Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1970 tại Mỹ, thời điểm đó, hàng triệu người đã phản đối sự phát triển công nghiệp gây tác động xấu đến môi trường trong hàng thập kỷ qua. Sự kiện này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ trên toàn thế giới. Tính đến nay đã có khoảng 1 tỷ người tham gia vào các chiến dịch bảo vệ môi trường.

 

Mỗi năm, các chương trình Ngày Trái Đất sẽ chọn một chủ đề để thực hiện truyền thông và tổ chức các hoạt động xung quanh chủ đề đó. Và thậm chí ở mỗi nước, tùy vào những vấn đề nóng về môi trường mà các tổ chức đại diện chọn chủ đề để xây dựng chuỗi các sự kiện hoạt động, tuyên truyền và giáo dục tới người dân nhằm tác động thay đổi hành động của mỗi người trong chúng ta.

Trong những năm trước, mọi người có thể tham gia các sự kiện trực tiếp, tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các nước trên thế giới đang thực hiện việc giãn cách xã hội thì sự kiện Ngày Trái đất sẽ được tổ chức trực tuyến. Chủ đề của năm nay là hành động khí hậu, tập trung vào những hoạt động mọi người có thể làm để bảo vệ môi trường.

Một số hình ảnh về môi trường đang bị đe dọa

 

Hình ảnh ô nhiễm không khí tại Hà Nội

 

Ô nhiễm rác thải trên các bãi biển

 

Hình ảnh khẩu trang đã qua sử dụng bị vứt bừa bãi trong mùa dịch

Một khía cạnh tích cực của đại dịch này là có thể thấy được những thay đổi mạnh mẽ của thế giới như sau hơn 3 thập kỉ, người dân Ấn Độ có thể nhìn rõ dãy núi Himalaya cách xa hơn 200km nhờ vào việc giảm ô nhiễm không khí…

 

Hình ảnh rõ nét về Himalaya từ nhà dân Ấn Độ cách hơn 200 km

Nhưng tất cả những lợi ích này có thể chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn nếu chúng ta đột nhiên quay trở lại cuộc sống trước đây khi giãn cách xã hội được gỡ bỏ. Chúng ta có thể tìm cách kết hợp một phần của lối sống trong những ngày đại dịch vào một phần tương lai của chúng ta không?

Là công dân của thế kỷ XXI, được trang bị cả kiến thức và thể lực, hãy hành động để bảo vệ chính mình và trái đất. Một số gợi ý cho các bạn như: tuyên truyền kêu gọi mọi người chung sức bảo vệ môi trường sống; tổ chức trồng cây xanh; thu gom, phân loại rác thải, bảo vệ môi trường sống xanh sạch đẹp; tham gia các sự kiện, chiến dịch bảo vệ môi trường…

Ngay lúc này, trước tình hình diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19 hiện nay, bên cạnh việc chọn lựa cho mình các biện pháp bảo vệ, chúng ta cần phải quan tâm tới môi trường hơn thông qua việc không vứt khẩu trang dùng 1 lần bừa bãi, phân loại rác thải trước khi vứt và chọn lựa biện pháp thay thế khẩu trang y tế như khẩu trang vải.

Một số hình ảnh hoạt động của sinh viên khoa Hóa và Môi trường:

 

Sinh viên hăng hái dọn rác tại cảng Đồ Sơn – Hải Phòng

 

Hình ảnh các bạn sinh viên tham gia quét dọn rác đầu năm

 
 

Hình ảnh các bạn sinh viên tham gia trồng cây tại cơ sở Hưng Yên

(Ban truyền thông Khoa Hóa và Môi trường)