Cán bộ giảng viên Khoa Hóa và Môi trường hoàn thành nhiệm vụ coi thi kỳ thi THPT Quốc gia 2019 tại huyện Điện Biên Đông - tỉnh Điện Biên.

ĐIỆN BIÊN ĐÔNG – MÙA THI 2019
Phượng đỏ đã qua mùa, Bằng lăng đã hết màu tím ngắt, tiếng ve râm ran đã giảm dần và một mùa thi tốt nghiệp THPT đã tới.
Năm nay trường Đại học Thủy lợi về với Điện Biên, mảnh đất đã đi vào lịch sử với chiến thắng lừng lẫy năm châu cách đây hơn nửa thế kỉ, với chiến công của vị Tướng quân tài tình và mưu lược – Tướng Võ Nguyên Giáp.
Lần đầu chuẩn bị đến Điện Biên với tâm trạng có chút lo lắng cho quãng đường di chuyển khá dài. Rất may, chuyến đi vô cùng thuận lợi. Thành phố Điện Biên Phủ chào đón mình trong một buổi sớm ban mai trong trẻo và thanh bình.

 

 Toàn cảnh huyện Điện Biên Đông nhìn từ trên đồi  

 
 
 
Toàn cảnh hồ lấy nước sinh hoạt cho toàn huyện
 

Tiếp tục quãng đường di chuyển từ thành phố Điện Biên Phủ tới thị trấn Điện Biên Đông. Sau 2 giờ xe lên dốc và xuống đèo, một bên là vách núi, một bên là vực sâu, đoàn đã tới điểm trường THPT Trần Can. Trường nằm bên một con dốc thoai thoải, cạnh một dòng suối và được đặt tên theo một Người Anh hùng - Liệt sỹ Trần Can (quê Yên Thành, Nghệ An, người đã hy sinh vào đúng ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ).

 

 Tập thể CBGV Khoa Hóa và Môi trường cùng BCĐ điểm thi trường THPT Trần Can - huyện Điện Biên Đông

Mình thực sự ngỡ ngàng trước cảnh vật và cơ sở vật chất đầy đủ của một trường THPT tại đây. Các phòng học được trang bị đầy đủ trang thiết bị học tập, có khu nhà ở cho giáo viên và học sinh, có các trang thiết bị tập luyện thể chất và một vườn hoa được chăm sóc vô cùng cẩn thận.

Các thí sinh tham dự kì thi THPT tại đây chủ yếu là con em các dân tộc thiểu số H’mong, Thái, Khơ Mú,... Những gương mặt trẻ trung, hiền lành và thật thà chân chất. Nghe các thầy cô giáo tại đây kể về những khó khăn các em đã vượt qua để tiến tới được kì thi này, thực sự thấy vô cùng khâm phục các em, và cảm phục cả các thầy cô giáo. Mong các em sẽ đạt được những ước mơ của mình, và các thầy cô giáo tiếp tục vượt qua được gian khổ để tiếp tục công cuộc trồng người ở những vùng khó khăn của Tổ quốc.

Vượt qua những khó khăn ban đầu về nơi ăn, chốn ở. Thị trấn Điện Biên Đông được khám phá dần với nhiều cảnh đẹp: hồ chứa nước sạch đẹp, các con đường thanh bình được phủ kín bóng mát của cây xanh, suối róc rách dưới chân đồi, không khí mát mẻ và dễ chịu của vùng cao. Và hơn hết, con người nơi đây vô cùng thật thà, thân thiện và mến khách.

Một kì thi an toàn và nghiêm túc đã qua. Sẽ nhớ mãi Điện Biên Đông thanh bình, đặc biệt là các em học sinh hiền lành, chăm chỉ. Hiểu và khâm phục hơn các thầy cô giáo không ngại gian khổ mang con chữ đến các vùng rẻo cao của Tổ quốc, và hiểu hơn về những lời bài hát vô cùng ý nghĩa của nhạc sỹ Hoàng Vân:
“Trên những nẻo đường của tổ quốc xanh tươi
Có những loài hoa thơm đậm đà sắc hương
Có những bài ca nghe rạo rực lòng người
Bài ca ấy, loài hoa ấy, đẹp như em…”
Điện Biên Đông, Hè tháng 6/2019
Một số hình ảnh của đoàn công tác CBGV Khoa Hóa và Môi trường tại Điện Biên - mùa coi thi 2019.

 
 
 
(Hà Thị Hiền, GV BM Hóa cơ sở & Vũ Hải Yến -VPK)