Ngày môi trường thế giới năm 2018: Chống lại ô nhiễm chất thải nhựa

 
 

Lễ kỷ niệm ngày môi trường thế giới 2018 sẽ được tổ chức vào ngày 5/6, tại Ấn Độ nhằm kêu gọi mọi người cân nhắc cách thay đổi cuộc sống hàng ngày như thế nào để giảm gánh nặng ô nhiễm chất thải nhựa tới môi trường tự nhiên, động vật hoang dã và sức khỏe của chúng ta.

Mặc dù vật dụng bằng nhựa có nhiều công dụng và giá trị, nhưng chúng ta đang trở nên quá phụ thuộc vào vật dụng nhựa dùng một lần gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến môi trường. Mỗi phút chúng ta mua 1 triệu chai nhựa. Mỗi năm thế giới sử dụng 500 tỷ túi nilon. 50% vật dụng nhựa chúng ta sử dụng là loại dùng một lần.

Gần một phần ba túi nilon chúng ta sử dụng không được thu gom và xử lý do đó làm ô nhiễm môi trường tự nhiên. Hàng năm có tới 13 triệu tấn chất thải nhựa đổ ra đại dương, gây tổn thương đến hệ san hô, đe dọa hệ động vật đại dương. Chất thải nhựa đổ ra đại dương có thể bao quanh bốn vòng trái đất mỗi năm, và nó có thể tồn tại 1000 năm trước khi bị tiêu hủy hoàn toàn.

Chất nhựa đã hiện hữu trong nguồn nước sinh hoạt của chúng ta. Điều đó có gây hại gì đến sức khỏe thì các nhà khoa học chưa chắc chắn nhưng chất thải nhựa chứa một số hóa chất có thể gây độc và rối loạn hóc môn. Chất thải nhựa cũng là cục nam châm hút các chất độc khác như là dioxin, kim loại và thuốc trừ sâu.

Nếu bạn không tái sử dụng được thì hãy từ chối sử dụng

Ngày môi trường thế giới năm nay là cơ hội để mỗi chúng ta bằng nhiều cách giúp chống lại ô nhiễm chất nhựa trên toàn thế giới. Và bạn đừng đợi đến ngày 5/6 để hành động.

Có rất nhiều cách có thể làm – từ việc yêu cầu nhà hàng bạn thường xuyên đến ngừng sử dụng ống hút nhựa, cho đến mang theo cốc cà phê của chính mình đến chỗ làm, kêu gọi chính quyền địa phương cải thiện cách quản lý chất thải thành phố.

Sau đây là một số ý tưởng nhằm giảm chất thải nhựa:

+ Mang theo túi đựng khi đi siêu thị

+ Thuyết phục người bán hàng không sử dụng túi nilon

+ Từ chối sử dụng dao kéo bằng nhựa

+ Thu nhặt vật dụng nhựa nào bạn thấy khi đi dạo bãi biển.

Ngày môi trường thế giới là sự kiện thường niên lớn nhất về bảo vệ môi trường và được tổ chức vào ngày 5/6. Ngày môi trường thế giới là ngày dành cho tất cả mọi người ở bất cứ đâu hành động vì môi trường. Kể từ lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1972, cộng đồng toàn cầu đã tổ chức hàng ngàn hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh.

(Theo: Hồng Thanh - Lược dịch từ World Environment Day website)
                                                                                                                                                                                                       (BQL sưu tầm)