Chàng trai mồ côi ước mơ trở thành “Nhà hóa học” tương lai

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, Lê Văn Mạnh chàng trai sinh viên ngành Kỹ thuật Hóa học - Đại học Thủy Lợi bằng nghị lực phi thường không ngừng nỗ lực vươn lên trong học tập để hiện thực ước mơ

Mồ côi mẹ từ khi mới 5 tuổi, cha mất sát ngày Mạnh thi đại học

Sinh ra và lớn lên cũng giống như bao bạn khác, Mạnh cũng có cha có mẹ như mọi người nhưng số phận đã thay đổi kể từ khi mẹ em mất.

Khi mẹ mất, năm đó em mới có 5 tuổi còn em gái Mạnh mới lên 2 tuổi, nhà chỉ còn 3 bố con, bố chính là người đàn ông trụ cột trong gia đình, vừa nuôi nấng vừa thương yêu 2 anh em Mạnh thay cả tình thương của Mẹ khi ra đi quá sớm.

Bố Mạnh mắc bệnh hen suyễn từ nhỏ nên không có đủ sức khỏe như mọi người. Ở nhà có bà nội cũng là người giúp bố quan tâm và chăm sóc 2 anh em Mạnh.

Bố Mạnh tuy có bệnh trong người nhưng vẫn luôn cố gắng tần tảo nuôi 2 anh em đi học để bằng bạn bè.

Mạnh chia sẻ quãng thời gian sau khi bố mất: Khi bố mất em thật sự rất sợ vì còn mỗi 2 anh em và bà nội đã già (năm nay bà đã 87 tuổi).Nhưng, thật không may đến năm 2016 (năm Mạnh thi đại học và em gái Mạnh thi vào cấp 3), bố em qua đời với sự tiếc nuối và đau đớn của 2 anh em.

Bố mất em đã nghĩ đến việc bỏ học để đi làm để trang trải cuộc sống.

Em muốn đi làm để cho em gái đi học tiếp vì nó còn nhỏ nên em không nỡ cho nó phải nghỉ học, lúc đó cũng là lúc em gái em thi vào cấp 3”.

Mạnh thì học khá hơn em gái nên mọi người khuyên em nên đi học để sau này có sự nghiệp ổn định, còn để cho em gái nghỉ học nhưng Mạnh không đồng ý.

Bây giờ em gái Mạnh đang học Trường trung học phổ thông Nguyễn Du còn Mạnh hiện đang là sinh viên năm 2 Ngành Kỹ thuật Hóa học - Khoa Môi trường - Trường Đại học Thủy lợi

Mạnh đam mê nghiên cứu với ước mơ trở thành nhà nghiên cứu khoa học giỏi. (Nguồn ảnh: Nhân vật cung cấp)
 

Không ngại vất vả làm thêm nhiều công việc để trang trải cho việc học

Năm đầu, Mạnh đi đi về về để có thể phụ giúp bà đan nón (nghề truyền thống của làng em - làng chuông Thanh Oai) để phụ bà thêm đồng mắm đồng muối.

Hết học kì 1 năm nhất sang học kì 2 Mạnh phải chuyển xuống Hưng Yên học nửa học kì bởi trường em có 1 cơ sở dưới đó.

Khi học dưới đó Mạnh cũng được nhà trường giúp đỡ và chỗ bán căng tin tại đó đã cho em suất ăn hàng ngày trong cả 1 học kì nên em không phải lo về phần ăn uống.

Học ở đó em còn làm thêm việc chuyển nước lên cho các phòng kí túc xá của sinh viên tại trường (mỗi bình chuyển em sẽ được 2 nghìn đồng).

Ngoài giờ lên lớp Mạnh còn đi làm gia sư, từ những công việc làm thêm đó em cũng có thêm tiền sinh hoạt để chi chả hàng tháng.

Dù đi làm thêm vất vả nhưng Mạnh không chỉ chăm chỉ học tập mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

Mạnh tham gia vào quỹ Khát Vọng – đây cũng chính là ngôi nhà thứ 2 giúp đỡ 2 anh em Mạnh và rất nhiều các em nhỏ mồ côi cha mẹ ở khắp mọi miền tổ quốc.

Ở đó, Mạnh làm tình nguyện viên chăm sóc cho các em học sinh trong quỹ, Mạnh còn học hỏi được rất nhiều từ các em.


Mạnh còn là chàng trai vừa năng động vừa học tốt và luôn giữ cho mình một tinh thần lạc quan, luôn suy nghĩ tích cực và giúp đỡ mọi người.

 

Nỗ lực hết mình để hiện thực hóa ước mơ

Đi học em cũng rất lo là không biết lấy tiền đâu ra để đóng học phí và các khoản ở trường nhưng rất may vào trường năm nhất biết đến hoàn cảnh của em ban lãnh đạo nhà trường quan tâm và giúp đỡ đã trao cho em 1 suất học bổng Lê Văn Kiểm trị giá 15 triệu đồng để em có thể chi trả cho việc học tập của mình.

Em kết thúc năm nhất đại học với điểm số không cao và cũng không như mong đợi vì chưa biết cách học như thế nào cho phù hợp.

Sang năm 2, Mạnh đã tìm ra được phương pháp học phù hợp, kết quả là em đã được nhận học bổng loại khá (học bổng theo kì được 100% tiền học phí kì đó).

Thời gian học trên lớp em rất chăm chỉ ghi chép bài đầy đủ và hay ngồi các bàn đầu để có thể tiếp thu được kiến thức một cách tốt nhất.

Hết giờ học trên lớp Mạnh còn học trên thư viện.

Khi chưa đến giờ đi dạy gia sư em ở lại thư viện ôn lại các kiến thức đã học và tìm hiểu những phần mình chưa hiểu để buổi sau lên lớp hỏi thầy cô và nhờ thầy cô giải đáp.

Buổi tối về, em làm bài tập luyện cho phần đã học và chuẩn bị các môn cho buổi sau chủ yếu thời gian nhiều nhất của em là ở trên thư viện.

Chị Vũ Thị Dung người sáng lập quỹ Khát vọng chia sẻ về Mạnh: Mạnh rất nhiệt tình, trách nhiệm cao, luôn cố gắng đóng góp nhiều nhất có thể là người tham gia hầu hết các hoạt động.

Chị đánh giá cao sự chia sẻ và tận tụy của bạn ấy.

Mạnh luôn chủ động làm quen, hòa nhã với tất cả mọi người nên mạnh được mọi người đều yêu mến lắm.


Tuy nhiên, sau đó chị chủ động nhờ Mạnh một số việc để kéo bạn vào gần hơn, hỏi han và khích lệ bạn ấy thêm cởi mở, tin cậy và chia sẻ nhiều hơn.
Lần đầu gặp thì bạn ấy rụt rè, điềm đạm, vững vàng chứ không kiểu bi quan, ủy mị, bạn ấy hạn chế trong việc chia sẻ.

Mạnh đã thay đổi nhiều, bây giờ bạn ấy thường xuyên chủ động chia sẻ, rất vui và lạc quan, hay cười hay nói thương bà, thương em lắm, rất hiếu nghĩa và trách nhiệm

Mạnh còn đảm đang, giỏi giang việc nhà lắm. Nấu ăn ngon, khéo tay, cẩn thận và tinh tế. Tết vừa rồi còn hì hục làm mứt mời mọi người và có cả khách đặt mua nữa.

Và sau bao sự cố gắng và nỗ lực bằng sự phấn đấu và vươn lên Mạnh được chọn vào đội tuyển Olympic hóa học nhờ sự chăm chỉ ôn luyện và cố gắng ở cuộc thi Mạnh đạt giải 3 Olympic sinh viên hóa học toàn quốc lần thứ X năm 2018.

Và sau bao sự cố gắng và nỗ lực bằng sự phấn đấu và vươn lên Mạnh được chọn vào đội tuyển Olympic hóa học nhờ sự chăm chỉ ôn luyện và cố gắng ở cuộc thi Mạnh đạt giải 3 Olympic sinh viên hóa học toàn quốc lần thứ X năm 2018.

Bằng khen Mạnh được nhận giải 3 tại cuộc thi Olympic hóa học toàn quốc. (Nguồn ảnh: Nhân vật cung cấp)
 
Mạnh chia sẻ về ước mơ của mình: Mơ ước đầu tiên của em là ra trường với tấm bằng giỏi và có việc làm để thay đổi cuộc sống khó khăn của hiện tại và tương lai em sẽ cố gắng và nỗ lực là được trở thành một nhà nghiên cứu khoa học giỏi và có nhiều đề tài nghiên cứu đặc sắc.
                                                                                                                           Lưu Trường Giang, Đào Linh